รัตติเฉท
รัตติเฉท การขาดราตรี หมายถึงเหตุขาดราตรีแห่งมานัต หรือปริวาส ;
สำหรับมานัต มี 4 คือ
1. สหวาโส อยู่ร่วม
2. วิปฺปวาโส อยู่ปราศ
3. อนาโรจนา ไม่บอก
4. อูเน คเณ จรณํ ประพฤติในคณะอันพร่อง ;
สำหรับปริวาส มี 3 คือ
1. สหวาโส อยู่ร่วม
2. วิปฺปวาโส อยู่ปราศ
3. อนาโรจนา ไม่บอก
เมื่อขาดราตรีในวันใด ก็นับวันนั้นเข้าในจำนวนวันที่จะต้องอยู่ปริวาสหรือประพฤติมานัตไม่ได้
ข้างบนนี้ เอาข้อมูลมาจาก : https://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%C3%D1%B5%B5%D4%E0%A9%B7
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
การเสียราตรี ( รัตติเฉท )
พระอุบาลีได้กราบทูลถามพระผู้มีพระภาคถึงเรื่องการเสียราตรี ( รัตติเฉท ) ของภิกษุผู้อยู่ปริวาส หรือประพฤติมานัตต์แล้วล่วงละเมิดข้อห้ามว่าจะมีต่างกันอย่างไร พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า การเสียราตรีของภิกษุผู้อยู่ปริวาส มีเพราะเหตุอยู่ 3 อย่าง คือ
1. อยู่รวมในชายคาเดียวกับภิกษุอื่น
2. อยู่ในวัดที่ไม่มีภิกษุ
3. ไม่บอกหรือประจานตัวเองเกี่ยวกับอาบัตินั้นแก่ภิกษุ หรือแก่สงฆ์ แล้วแต่กรณี
ข้างบนนี้ เอาข้อมูลมาจาก : https://www.baanjomyut.com/pratripidok/pravinaipidok/604_3.html
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
รัตติเฉทของปริวาส
รัตติเฉท เหตุทำให้ขาดราตรีของปริวาสิกภิกษุผู้ประพฤติปริวาสมี 3 คือ
1. สหวาโส อยู่ร่วมในชายคาอันเดียวกันกับ ปกตัตตภิกษุ
2. วิปวาโส อยู่ถิ่นอาวาสและถิ่นไม่ใช่อาวาส ที่ไม่มีสงฆ์หรือไม่มีปกตัตตภิกษุแม้รูปเดียวอยู่เป็นเพื่อน
3. อนาโรจนา ไม่บอกอาการที่ตนประพฤติปริวาสแก่ปกตัตตภิกษุผู้ยังไม่ได้บอก
ถ้าปริวาสิกภิกษุ ทำหรือขาด 3 ประการนี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นรัตติเฉทเหตุทำให้ขาดราตรี นับราตรีที่ประพฤติมิได้
รัตติเฉท เหตุทำให้ขาดราตรีของมานัตตจาริกภิกษุ ผู้ประพฤติมานัตต์มี 4 คือ
1. สหวาโส อยู่ร่วมชายคาเดียวกันกับ ปกตัตตภิกษุ
2. วิปวาโส อยู่ในถิ่นอาวาสที่ไม่มีสงฆ์อยู่เป็นเพื่อน
3. อนาโรจนา ไม่บอกอาการที่ตนประพฤติมานัตต์ทุกวัน และไม่บอกแก่ปกตัตตภิกษุผู้ยังไม่ได้รับบอกในวันนั้น
4. อูเน คเณ จรณัง ประพฤติในคณะอันพร่อง คือในถิ่นอาวาสที่มีสงฆ์ไม่ครบองค์ ( คือ ปกตัตตภิกษุ ตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป )
มานัตตจาริกภิกษุ ทำหรือขาด 4 ประการนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นรัตติเฉทเหตุทำให้ขาดราตรี นับราตรีที่ประพฤติมิได้
ปริวาสิกภิกษุ และมานัตตจาริกภิกษุ ไม่ควรยินดีในกิจของปกตัตตภิกษุทำให้ใน 4 อย่าง คือ
1. ไม่ยินดีในการอภิวาท
2. ไม่ยินดีในการลุกรับ
3. ไม่ยินดีในการทำอัญชลี
4. ไม่ยินดีในสามีจิกรรม มีการนำอาสนะมาให้เป็นต้น
- จบ -