คำตรัสจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง เภสัชชขันธกะ : ทรงห้ามเก็บอาหารไว้ในที่อยู่ เป็นต้น
เรื่อง เภสัชชขันธกะ : ทรงห้ามเก็บอาหารไว้ในที่อยู่ เป็นต้น
ทรงห้ามเก็บอาหารไว้ในที่อยู่ เป็นต้น
( เนื้อหาข้างล่างนี้ มีเลขอ้างอิง ( บรรพ ) ในพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับหลวง เป็นเลขที่ : 49 )
…ดูกรอานนท์ การกระทำของเธอนั่น ไม่เหมาะ ไม่สม ไม่ควร มิใช่กิจของสมณะ ใช้ไม่ได้ ไม่ควรทำ
ดูกรอานนท์ ไฉนเธอจึงได้พอใจในความมักมากเช่นนี้เล่า
ดูกรอานนท์ อามิสที่เก็บไว้ในภายในที่อยู่ เป็น อกัปปิยะ
แม้ที่หุงต้มในภายในที่อยู่ ก็เป็นอกัปปิยะ
แม้ที่หุงต้มเอง ก็เป็นอกัปปิยะ …
( เนื้อหาข้างล่างนี้ มีเลขอ้างอิง ( บรรพ ) ในพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับหลวง เป็นเลขที่ : 49 )
124. …ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันอามิสที่เก็บไว้ในภายในที่อยู่
ที่หุงต้มในภายในที่อยู่
และที่หุงต้มเอง
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ
125. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายในที่อยู่
หุงต้มในภายในที่อยู่
และหุงต้มเอง
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ 3 ตัว
126. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายในที่อยู่
หุงต้มในภายในที่อยู่
แต่ผู้อื่นหุงต้ม
ถ้าภิกษุฉันอามิส ต้องอาบัติทุกกฏ 2 ตัว
127. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายในที่อยู่
แต่หุงต้มในภายนอก
และหุงต้มเอง
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ 2 ตัว
128. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายนอก
แต่หุงต้มในภายใน
และหุงต้มเอง
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ 2 ตัว
129. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายในที่อยู่
แต่หุงต้มในภายนอก
และผู้อื่นหุงต้ม
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ ตัวเดียว
130. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายนอก
หุงต้มในภายใน
แต่ผู้อื่นหุงต้ม
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ ตัวเดียว
131. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายนอก
หุงต้มในภายนอก
แต่หุงต้มเอง
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ ตัวเดียว
132. ดูกรภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายนอก
หุงต้มในภายนอก
และผู้อื่นหุงต้ม
ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้นแล ไม่ต้องอาบัติ
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) นำมาจากพระไตรปิฎก / หัวข้อใหญ่สุด : อาจารโคจรสมฺปนฺนา / หัวข้อย่อยรองลงมา : คัมภีร์ มหาวรรค ภาค 2 ( วินัยปิฎก เล่มที่ 5 ) / หัวข้อย่อยรองลงมา : ขันธ์ที่ 2 : เภสัชชขันธกะ / หัวข้อย่อยรองลงมา : เภสัชชขันธกะ : ทรงห้ามเก็บอาหารไว้ในที่อยู่ เป็นต้น
* * * อีกช่องทางหนึ่ง คือ สามารถอ่านได้ใน หนังสือ พุทธวจน เรื่อง อริยวินัย / หน้าที่ : 437 , 438
- จบ -