พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง ธรรมเป็นเครื่องถอนอัส๎มิมานะในปัจจุบัน
เรื่อง ธรรมเป็นเครื่องถอนอัส๎มิมานะในปัจจุบัน
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี ( กลฺยาณมิตฺต ) มีสหายดี ( กลฺยาณสหาย ) มีพวกพ้องดี ( กลฺยาณสมฺปวงฺก ) คือ จักเป็นผู้มีศีล สำรวมด้วยการสำรวมในปาติโมกข์ ถึงพร้อมด้วยมารยาทและโคจร มีปกติเห็นเป็นภัยในโทษทั้งหลาย แม้มีประมาณน้อย สมาทานศึกษาในสิกขาบททั้งหลายอยู่
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี กล่าวคือ กถาเป็นเครื่องขูดเกลากิเลสอย่างยิ่ง เป็นธรรมเครื่องสบายแก่การเปิดโล่งแห่งจิต ได้แก่ อัปปิจฉกถา ( เรื่องปรารถนาน้อย ) สันตุฏฐิกถา ( เรื่องสันโดษ ) ปวิเวกกถา ( เรื่องความสงัด ) อสังสัคคกถา ( เรื่องไม่คลุกคลี ) วิริยารัมภกถา ( เรื่องมีความเพียร ) สีลกถา ( เรื่องศีล ) สมาธิกถา ( เรื่องสมาธิ ) ปัญญากถา ( เรื่องปัญญา ) วิมุตติกถา ( เรื่องวิมุตติ ) วิมุตติญาณทัสสนกถา ( เรื่องวิมุตติญาณทัสสนะ ) เธอจักเป็นผู้ได้โดยง่าย ได้โดยไม่ยากไม่ลำบาก ซึ่งกถาเช่นนี้
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี กล่าวคือ จักเป็นผู้มีความเพียรอันปรารภแล้ว เพื่อการละซึ่งอกุศลธรรมทั้งหลาย เพื่อการถึงพร้อมแห่งกุศลธรรมทั้งหลาย มีกำลัง ( จิต ) มีความบากบั่นมั่นคง ไม่ทอดธุระในกุศลธรรมทั้งหลาย
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี กล่าวคือ จักเป็นผู้มีปัญญา ประกอบด้วยปัญญาเครื่องให้รู้ซึ่งความเกิดและความดับ ( อุทยตฺถคามินี ) อันเป็นปัญญาที่เป็นอริยะ เป็นเครื่องเจาะแทงกิเลส ให้ถึงซึ่งความสิ้นทุกข์โดยชอบ
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุผู้ตั้งอยู่ในธรรม 5 ประการเหล่านี้แล้ว พึงเจริญธรรม 4 ประการให้ยิ่งขึ้นไป คือ
( 1 ) เจริญ อสุภะ เพื่อ ละราคะ
( 2 ) เจริญ เมตตา เพื่อ ละพยาบาท
( 3 ) เจริญ อานาปานสติ เพื่อตัดเสียซึ่ง วิตก
( 4 ) เจริญ อนิจจสัญญา เพื่อ ถอนอัส๎มิมานะ
ภิกษุทั้งหลาย ! เมื่อภิกษุมีอนิจจสัญญา อนัตตสัญญา ย่อมตั้งมั่น ผู้มีอนัตตสัญญา ย่อมถึงการถอนเสียได้ซึ่งอัส๎มิมานะ คือ นิพพาน ในทิฏฐธรรมเทียว
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง อานาปานสติ / หัวข้อย่อย : ธรรมเป็นเครื่องถอนอัส๎มิมานะในปัจจุบัน / หัวข้อเลขที่ : 24 / -บาลี นวก. อํ. 23/363/205. / หน้าที่ : 105 , 106 , 107
- END -