Sunday, March 21, 2021

ทรงให้มีตนและธรรมเป็นที่พึ่ง

 

พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า

เรื่อง ทรงให้มีตนและธรรมเป็นที่พึ่ง 

        อานนท์ ! เราได้กล่าวเตือนไว้ก่อนแล้วมิใช่หรือว่า

       “ความเป็นต่างๆ ความพลัดพราก ความเป็นอย่างอื่น จากของรักของชอบใจทั้งสิ้น ย่อมมี”

       อานนท์ ! ข้อนั้น จักได้มาแต่ไหนเล่า ?

       สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยปรุงแล้ว มีความชำรุดไปเป็นธรรมดา

       สิ่งนั้นอย่าชำรุดไปเลย ดังนี้

       ข้อนั้น ย่อมเป็นฐานะที่มีไม่ได้

       อานนท์ ! เพราะฉะนั้น ในเรื่องนี้

       พวกเธอทั้งหลายจงมีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       จงมีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่มีสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       อานนท์ ! ภิกษุ

       มีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       มีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะนั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

       อานนท์ ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้

       พิจารณาเห็นกายในกายเนืองๆ อยู่

       พิจารณาเห็น เวทนาในเวทนาทั้งหลาย เนืองๆ อยู่ 

       พิจารณาเห็น จิตในจิต เนืองๆ อยู่

       พิจารณาเห็น ธรรมในธรรมทั้งหลาย เนืองๆ อยู่

       มีความเพียรเผากิเลส 

       มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม

       มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้

       อานนท์ ! ภิกษุ อย่างนี้แล

       ชื่อว่ามีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       มีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ เป็นอยู่

       อานนท์ ! ในกาลบัดนี้ก็ดี ในกาลล่วงไปแห่งเราก็ดี

       ใครก็ตาม จักต้องมีตนเป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       มีธรรมเป็นประทีป มีธรรมเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ

       อานนท์ ! ภิกษุพวกใด เป็นผู้ใคร่ในสิกขา ภิกษุพวกนั้น จักเป็นผู้อยู่ในสถานะอันเลิศที่สุด แล

* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ตถาคต  /  หัวข้อใหญ่ : การปรินิพพาน  /  หัวข้อย่อย : ทรงให้มีตนและธรรมเป็นที่พึ่ง  /  หัวข้อเลขที่ : 117  /  -บาลี มหาวาร. สํ. 19/216/737-740.  /  หน้าที่ : 289 , 290  

* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ปฐมธรรม  /  หัวข้อใหญ่ : การปรินิพพานของตถาคต  /  หัวข้อย่อย : ผู้มีธรรมเป็นที่พึ่ง  /  หัวข้อเลขที่ : 94  /  -บาลี มหาวาร. สํ. 19/216/736.  /  หน้าที่ : 261 , 262 

- END -