Thursday, March 25, 2021

ที่ตั้งอยู่ของวิญญาณ ( นัยที่ 2 )

 

พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า

เรื่อง ที่ตั้งอยู่ของวิญญาณ ( นัยที่ 2 ) 

       ภิกษุทั้งหลาย!  สิ่งที่ใช้เป็นพืชมี 5 อย่างเหล่านี้  5 อย่างเหล่าไหนเล่า? 5 อย่าง คือ

       ( 1 ) พืชจากเหง้าหรือราก ( มูลพีช )

       ( 2 ) พืชจากต้น ( ขนฺธพีช ) 

       ( 3 ) พืชจากตาหรือผล ( ผลพีช )

       ( 4 ) พืชจากยอด ( อคฺคพีช )

       ( 5 ) พืชจากเมล็ด ( พีชพีช )

       ภิกษุทั้งหลาย!  ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืช 5 อย่างเหล่านี้ ที่ไม่ถูกทำลาย ยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่แห้งเพราะลมและแดด ยังมีเชื้องอกบริบูรณ์อยู่ และอันเจ้าของเก็บไว้ด้วยดี แต่ดิน น้ำ ไม่มี

       ภิกษุทั้งหลาย!  สิ่งที่ใช้เป็นพืช 5 อย่าง เหล่านั้น จะพึงเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้แลหรือ ?

       หาเป็นเช่นนั้นไม่ พระเจ้าข้า!

       ภิกษุทั้งหลาย!  ถ้าสิ่งที่ใช้เป็นพืช 5 อย่างเหล่านี้แหละ ที่ไม่ถูกทำลายยังไม่เน่าเปื่อย ยังไม่แห้งเพราะลมและแดด ยังมีเชื้องอกบริบูรณ์อยู่ และอันเจ้าของเก็บไว้ด้วยดี ทั้งดิน น้ำ ก็มีด้วย

       ภิกษุทั้งหลาย!  สิ่งที่ใช้เป็นพืช ๕ อย่างเหล่านั้น จะพึงเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ได้มิใช่หรือ ?

       อย่างนั้น พระเจ้าข้า!

       ภิกษุทั้งหลาย! วิญญาณฐิติ 4 อย่าง ( รูป เวทนา สัญญา สังขาร ) พึงเห็นว่าเหมือนกับ ดิน

       ภิกษุทั้งหลาย! นันทิราคะ ( ความกำหนัดด้วยอำนาจแห่งความเพลิน ) พึงเห็นว่าเหมือนกับ นํ้า

       ภิกษุทั้งหลาย! วิญญาณ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัย พึงเห็นว่าเหมือนกับ พืชสดทั้ง 5 นั้น

       ภิกษุทั้งหลาย! วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา รูป ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้ เป็นวิญญาณที่มีรูปเป็นอารมณ์ มี รูป เป็นที่ตั้งอาศัย มี นันทิ เป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ได้

       ภิกษุทั้งหลาย!  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา เวทนา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้ เป็นวิญญาณที่มีเวทนาเป็นอารมณ์ มี เวทนา เป็นที่ตั้งอาศัย มี นันทิ เป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ได้

       ภิกษุทั้งหลาย!  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สัญญา ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้ เป็นวิญญาณที่มี สัญญา เป็นอารมณ์ มี สัญญา เป็นที่ตั้งอาศัย มี นันทิ เป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ได้

       ภิกษุทั้งหลาย!  วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอา สังขาร ตั้งอยู่ ก็ตั้งอยู่ได้ เป็นวิญญาณที่มี สังขาร เป็นอารมณ์ มี สังขาร เป็นที่ตั้งอาศัย มี นันทิ เป็นที่เข้าไปส้องเสพ ก็ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ได้

       ภิกษุทั้งหลาย!  ผู้ใดจะพึงกล่าวอย่างนี้ว่าเราจักบัญญัติซึ่งการมา การไป การจุติ ( การตาย ) การอุบัติ ( การเกิด ) ความเจริญ ความงอกงาม และความไพบูลย์ของวิญญาณ โดยเว้นจาก รูป เว้นจาก เวทนา เว้นจาก สัญญา และเว้นจาก สังขาร ดังนี้นั้น นี่ไม่ใช่ฐานะที่จักมีได้เลย

       ภิกษุทั้งหลาย!  ถ้าราคะในรูปธาตุ ในเวทนาธาตุ ในสัญญาธาตุ ในสังขารธาตุ ในวิญญาณธาตุ เป็นสิ่งที่ภิกษุละได้แล้ว เพราะละราคะได้
อารมณ์สำหรับวิญญาณก็ขาดลง ที่ตั้งของวิญญาณก็ไม่มี วิญญาณอันไม่มีที่ตั้งนั้น ก็ไม่งอกงาม หลุดพ้นไป เพราะไม่ถูกปรุงแต่ง เพราะหลุดพ้นไปก็ตั้งมั่น เพราะตั้งมั่น ก็ยินดีในตนเอง เพราะยินดีในตนเอง ก็ไม่หวั่นไหว เมื่อไม่หวั่นไหว ก็ปรินิพพานเฉพาะตน ย่อมรู้ชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้สำเร็จแล้ว กิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้ มิได้มีอีก ดังนี้

* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ภพภูมิ  /  หัวข้อใหญ่ : ภพ  /  หัวข้อย่อย : ที่ตั้งอยู่ของวิญญาณ ( นัยที่ 2 )  /  หัวข้อเลขที่ : 7  /  -บาลี ขนฺธ. สํ. 17/67-68/106-107.  /  หน้าที่ : 15 , 16 , 17 , 18 

- END -