Wednesday, March 31, 2021

ผลแห่งความประพฤติเรียบร้อย

 

พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า

เรื่อง ผลแห่งความประพฤติเรียบร้อย 


      ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ !  อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยให้สัตว์บางพวกในโลกนี้ เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต และนรก ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย ? ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ !  อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยให้สัตว์บางพวกในโลกนี้ เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย ?

       พราหมณ์และคหบดี!  สัตว์บางพวกในโลกนี้เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต และนรก * * * ( 1 ) ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย เพราะเหตุประพฤติไม่เรียบร้อย คือ ไม่ประพฤติธรรม

       พราหมณ์และคหบดี!  สัตว์บางพวกในโลกนี้เข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย เพราะเหตุประพฤติเรียบร้อย คือ ประพฤติธรรม

       พวกข้าพระองค์ไม่ทราบเนื้อความอย่างพิสดารแห่งธรรม ที่พระโคดมตรัสโดยย่อ มิได้ทรงจำแนกความให้พิสดาร ขอพระโคดมผู้เจริญโปรดแสดงธรรมแก่พวกข้าพระองค์ โดยอาการที่พวกข้าพระองค์จะพึงรู้เนื้อความอย่างพิสดารแห่งธรรมที่พระโคดมผู้เจริญตรัสโดยย่อ มิได้ทรงจำแนกความให้พิสดารเถิด

       พราหมณ์และคหบดี!  ถ้าเช่นนั้นพวกท่านจงฟัง จงทำไว้ในใจให้ดี เราจักกล่าว

       พราหมณ์และคหบดี!  ความประพฤติไม่เรียบร้อย คือ ความไม่ประพฤติธรรมทางกายมี 3 อย่าง ทางวาจามี 4 อย่าง ทางใจมี 3 อย่าง

       พราหมณ์และคหบดี!  ความประพฤติเรียบร้อย คือ ความประพฤติธรรมทางกายมี 3 อย่าง ทางวาจามี 4 อย่าง ทางใจมี 3 อย่าง * * * ( 2 )

       พราหมณ์และคหบดี!  ถ้าบุคคลผู้ประพฤติเรียบร้อย คือ ประพฤติธรรม พึงหวังว่า “โอหนอ !  ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย เราพึงเข้าถึงความเป็นสหายแห่งกษัตริย์มหาศาลเถิด”  ข้อนี้เป็นฐานะที่จะมีได้ คือภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย บุคคลนั้นพึงเข้าถึงความเป็นสหายแห่งกษัตริย์มหาศาล ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?

       เพราะว่าบุคคลนั้น เป็นผู้ประพฤติเรียบร้อย คือ เป็นผู้ประพฤติธรรมอย่างนั้นแล

       พราหมณ์และคหบดี!  ถ้าบุคคลผู้ประพฤติเรียบร้อย คือ ประพฤติธรรม พึงหวังว่า “โอหนอ !  ภายหลังแต่การตาย เพราะการทำลายแห่งกาย เราพึงเข้าถึงความเป็นสหายแห่งพราหมณ์มหาศาล … คหบดีมหาศาล … เทวดาเหล่า จาตุมหาราชิกา … เทวดาเหล่าดาวดึงส์ … เทวดาเหล่ายามา … เทวดาเหล่าดุสิต … เทวดาเหล่านิมมานรดี … เทวดาเหล่าปรนิมมิตวสวัตตี … เทวดาที่นับเนื่องในหมู่พรหม … เทวดาเหล่าอาภา … เทวดาเหล่าปริตตาภา … เทวดาเหล่าอัปปมาณาภา … เทวดาเหล่าอาภัสสรา … เทวดาเหล่าปริตตสุภา … เทวดาเหล่าอัปมาณสุภา … เทวดาเหล่าสุภกิณหกะ … เทวดาเหล่าเวหัปผละ … เทวดาเหล่าอวิหา … เทวดาเหล่าอตัปปา … เทวดาเหล่าสุทัสสา … เทวดาเหล่าสุทัสสี … เทวดาเหล่าอกนิฏฐะ … เทวดาผู้เข้าถึงอากาสา นัญจายตนภพ … เทวดาผู้เข้าถึงวิญญาณัญจายตนภพ … เทวดาผู้เข้าถึงอากิญจัญญายตนภพ … เทวดาผู้เข้าถึงเนว สัญญานาสัญญายตนภพ … .

       พราหมณ์และคหบดี!  ถ้าบุคคลผู้ประพฤติเรียบร้อย คือ ประพฤติธรรม พึงหวังว่า “เราพึงทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน เข้าถึงแล้วแลอยู่เถิด” ข้อนี้เป็นฐานะที่จะมีได้  บุคคลนั้นพึงทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบัน เข้าถึงแล้วแลอยู่

       ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ? เพราะว่าบุคคลนั้น เป็นผู้ประพฤติเรียบร้อย คือเป็นผู้ประพฤติธรรมอย่างนี้แล

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -     

* * * ( 1 ) อบาย ทุคติวินิตบาต นรก = ภพที่ต่ำกว่ามนุษย์


* * * ( 2 ) รายละเอียด อกุศลกรรมบท 10  และ กุศลกรรมบท 10 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในหน้า 45 - 46 และ 160 - 164 ของ หนังสือเล่มนี้ 

       ( ผู้ทำเว็บ - อกุศลกรรมบท 10 - ดูได้ที่หนังสือ พุทธวจน เรื่อง ภพภูมิ  /  หัวข้อใหญ่ : นรก  /  หัวข้อย่อย : เหตุให้ทุคติปรากฏ  /  หัวข้อเลขที่ : 14  / -บาลี ทสก. อํ. 24/285-287 , 305/165 , 169.  / หน้าที่ : 42 , 43 , 44 , 45 , 46  ( ทำเป็นลิงก์เอาไว้ให้อ่านแล้วนะครับ คลิ๊กที่นี่ครับ )

       กุศลกรรมบท 10 - ดูได้ที่หนังสือ พุทธวจน เรื่อง ภพภูมิ  /  หัวข้อใหญ่ : มนุษย์  /  หัวข้อย่อย : เหตุให้สุคติปรากฏ  /  หัวข้อเลขที่ : 46  /  -บาลี ทสก. อํ. 24/287-290 , 306/165 , 189.  /  หน้าที่ : 160 , 161 , 162 , 163 , 164  ( ทำเป็นลิงก์เอาไว้ให้อ่านแล้วนะครับ คลิ๊กที่นี่ครับ ) 

* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ภพภูมิ  /  หัวข้อใหญ่ : เทวดา  /  หัวข้อย่อย : ผลแห่งความประพฤติเรียบร้อย  /  หัวข้อเลขที่ : 65  /  -บาลี มู. ม. 12/517/483.  /  หน้าที่ : 244 , 245 , 246 , 247 

- END -