พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง ทรงทราบ ทรงเปิดเผย แต่ไม่ทรงติดซึ่งโลกธรรม
เรื่อง ทรงทราบ ทรงเปิดเผย แต่ไม่ทรงติดซึ่งโลกธรรม
ภิกษุทั้งหลาย! โลกธรรม มีอยู่ในโลก . ตถาคต ย่อมตรัสรู้ ย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ซึ่งโลกธรรมนั้น ; ครั้นตรัสรู้แล้ว รู้พร้อมเฉพาะแล้ว ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง ย่อมทำ ให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ
ภิกษุทั้งหลาย! ก็อะไรเล่า เป็นโลกธรรมในโลก?
ภิกษุทั้งหลาย! รูป เป็นโลกธรรมในโลก ตถาคต ย่อมตรัสรู้ ย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ซึ่งรูปอันเป็นโลกธรรมนั้น ; ครั้นตรัสรู้แล้ว รู้พร้อมเฉพาะแล้ว ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำ แนกแจกแจง ย่อมทำ ให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคลบางคน แม้เราตถาคตบอก แสดง บัญญัติ ตั้งขึ้นไว้เปิดเผย จำแนกแจกแจง ทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ อยู่อย่างนี้ เขาก็ยังไม่รู้ไม่เห็น
ภิกษุทั้งหลาย! กะบุคคลที่เป็นพาล เป็นปุถุชน คนมืด คนไม่มีจักษุ คนไม่รู้ไม่เห็นเช่นนี้ เราจะกระทำอะไรกะเขาได้
( ในกรณีแห่ง เวทนา , สัญญา , สังขาร และวิญญาณ ก็ได้ตรัสไว้ด้วยถ้อยคำที่มีหลักเกณฑ์ในการตรัส อย่างเดียวกันกับในกรณีแห่ง รูป ที่กล่าวแล้วนั้นทุกประการ )
ภิกษุทั้งหลาย! เปรียบเหมือน ดอกอุบล หรือดอกปทุม หรือดอกบัวบุณฑริกก็ดี เกิดแล้ว เจริญแล้วในน้ำ พ้นจากน้ำ แล้วดำรงอยู่ได้ โดยไม่เปื้อนน้ำ , ฉันใด ; ภิกษุทั้งหลาย! ตถาคตก็ฉันนั้นเหมือนกัน เกิดแล้วเจริญแล้วในโลก ครอบงำโลกแล้วอยู่อย่างไม่แปดเปื้อนด้วยโลก
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ตถาคต / หัวข้อใหญ่ : ลักษณะพิเศษของตถาคต / หัวข้อย่อย : ทรงทราบ ทรงเปิดเผย แต่ไม่ทรงติดซึ่งโลกธรรม / หัวข้อเลขที่ : 147 / -บาลี ขนฺธ. สํ. 17/170/240. / หน้าที่ : 359 , 360
- END -