พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง สิ้นนันทิ สิ้นราคะ ก็สิ้นทุกข์
เรื่อง สิ้นนันทิ สิ้นราคะ ก็สิ้นทุกข์
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุเห็นจักษุอันไม่เที่ยงนั่นแล ว่าไม่เที่ยง ความเห็นเช่นนั้น เป็น สัมมาทิฏฐิ ( การเห็นอยู่โดยถูกต้อง ) ของเธอนั้น
เมื่อเห็นอยู่โดยถูกต้อง ย่อมเบื่อหน่าย ( สมฺมา ปสฺสํ นิพฺพินฺทติ )
เพราะความสิ้นไปแห่ง นันทิ จึงมีความสิ้นไปแห่ง ราคะ ( นนฺทิกฺขยา ราคกฺขโย )
เพราะความสิ้นไปแห่ง ราคะ จึงมีความสิ้นไปแห่ง นันทิ ( ราคกฺขยา นนฺทิกฺขโย )
เพราะความสิ้นไปแห่งนันทิและราคะ กล่าวได้ว่า “จิตหลุดพ้นแล้วด้วยดี” ดังนี้ ( นนฺทิราคกฺขยา จิตฺตํ สุวิมุตฺตนฺติ วุจฺจติ )
( ในกรณีแห่งอายตนะภายในที่เหลืออีก 5 คือ โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มโน และในกรณีแห่งอายตนะภายนอก 6 คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ก็ตรัสอย่างเดียวกันกับในกรณีแห่งจักษุทุกประการ )
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง มรรควิธีที่ง่าย / หัวข้อใหญ่ : การละนันทิ / หัวข้อย่อย : สิ้นนันทิ สิ้นราคะ ก็สิ้นทุกข์ / หัวข้อเลขที่ : 5 / -บาลี สฬา. สํ. 18/179/245-6. / หน้าที่ : 19 , 20
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ปฐมธรรม / หัวข้อใหญ่ : นิพพานและการพ้นทุกข์ / หัวข้อย่อย : สิ้นนันทิ สิ้นราคะ / หัวข้อเลขที่ : 103 / -บาลี สฬา. สํ. 18/179/245-6. / หน้าที่ : 282
- END -