พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง วิธีปฏิบัติทางจิตเมื่อถูกติเตียนหรือถูกทำร้ายร่างกาย
เรื่อง วิธีปฏิบัติทางจิตเมื่อถูกติเตียนหรือถูกทำร้ายร่างกาย
ผัคคุนะ! ถ้ามีใครกล่าวติเตียนเธอต่อหน้า
ผัคคุนะ ! ในกรณีเช่นนั้น เธอพึงละฉันทะ และวิตกชนิดที่เป็นวิสัยแห่งชาวบ้านเสีย
ผัคคุนะ ! ในกรณีเช่นนั้น เธอพึงทำความสำเหนียกอย่างนี้ว่า
“จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่กล่าววาจาอันเป็นบาป เราจักเป็นผู้มีจิตเอ็นดูเกื้อกูล มีจิตประกอบด้วยเมตตา ไม่มีโทสะในภายใน” ดังนี้
ผัคคุนะ! เธอพึงสำเหนียกอย่างนี้
ผัคคุนะ ! ถ้ามีใครประหารเธอด้วยฝ่ามือ ด้วยก้อนหิน ด้วยท่อนไม้ หรือด้วยศัสตรา
ผัคคุนะ! ในกรณีแม้เช่นนั้น เธอก็พึงละฉันทะและวิตกชนิดที่เป็นวิสัยแห่งชาวบ้านเสีย
ผัคคุนะ ! ในกรณีเช่นนั้น เธอพึงทำความสำเหนียกอย่างนี้ว่า
“จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่กล่าววาจาอันเป็นบาป เราจักเป็นผู้มีจิตเอ็นดูเกื้อกูล มีจิตประกอบด้วยเมตตา ไม่มีโทสะในภายใน” ดังนี้
ผัคคุนะ! เธอพึงทำการสำเหนียกอย่างนี้ แล
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
“ความหวั่นไหวโยกโคลงแห่งกายก็ตาม
ความหวั่นไหวโยกโคลงแห่งจิตก็ตาม
ย่อมมีไม่ได้่ เพราะการเจริญ ทําให้มาก
ซึ่งอานาปานสติสมาธิ”
-บาลี มหาวาร. สํ. 19/399/1322.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ในยุคไหนก็ตาม เวรทั้งหลาย
ไม่เคยระงับได้ด้วยการผูกเวรเลย
แต่ระงับได้ด้วยการไม่มีการผูกเวร
ธรรมนี้เป็นของเก่าใช้ได้ตลอด
-บาลี อุปริ. ม. 14/295/440.
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ฆราวาสชั้นเลิศ / หัวข้อใหญ่ : ฆราวาสชั้นเลิศ / หัวข้อย่อย : วิธีปฏิบัติทางจิตเมื่อถูกติเตียนหรือถูกทำร้ายร่างกาย / หัวข้อเลขที่ : 15 / -บาลี มู. ม. 12/250/264. / หน้าที่ : 66 , 67 , 68 , 69
- END -