Monday, April 19, 2021

การเห็นซึ่งความไม่เที่ยง

 

พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า

เรื่อง การเห็นซึ่งความไม่เที่ยง 

       ภิกษุรูปหนึ่ง ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าดังนี้ว่า

       “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ!  ธรรมอย่างหนึ่ง มีอยู่หรือไม่หนอ ซึ่งเมื่อภิกษุละได้แล้ว อวิชชา ย่อมละไป วิชชา ย่อมเกิดขึ้น พระเจ้าข้า ?”

       ภิกษุ!  เมื่อภิกษุรู้อยู่เห็นอยู่ซึ่ง จักษุ โดยความเป็นของไม่เที่ยง อวิชชา จึงจะละไป วิชชา จึงเกิดขึ้น

       เมื่อภิกษุ รู้อยู่เห็นอยู่ ซึ่งรูปทั้งหลาย ...ฯลฯ... 

       เมื่อภิกษุ รู้อยู่เห็นอยู่ ซึ่งจักขุวิญญาณ ...ฯลฯ... 

       เมื่อภิกษุ รู้อยู่เห็นอยู่ ซึ่งจักขุสัมผัส ...ฯลฯ... 

       เมื่อภิกษุ รู้อยู่เห็นอยู่ ซึ่งเวทนา อันเป็นสุขก็ตาม เป็นทุกข์ก็ตาม มิใช่ทุกข์มิใช่สุขก็ตาม ที่เกิดขึ้นเพราะ จักขุสัมผัส เป็นปัจจัย โดยความเป็นของไม่เที่ยง อวิชชา จึงจะละไป วิชชา จึงจะเกิดขึ้น 

       ( ในกรณีแห่ง โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ และ มโน ทุกหมวด มีข้อความอย่างเดียวกัน )

       ภิกษุ!  เมื่อภิกษุรู้อยู่อย่างนี้ เห็นอยู่อย่างนี้ อวิชชา จึงจะละไป วิชชา จึงจะเกิดขึ้น 

* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง มรรควิธีที่ง่าย  /  หัวข้อใหญ่ : การละอวิชชาโดยตรง  /  หัวข้อย่อย : การเห็นซึ่งความไม่เที่ยง  /  หัวข้อเลขที่ : 23  /  -บาลี สฬา. สํ. 18/61-62/95.  /  หน้าที่ : 89 , 90 

- END -