พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง ทรงพระนามว่า “ตถาคต” เพราะทรงเป็นกาลวาที ภูตวาที
เรื่อง ทรงพระนามว่า “ตถาคต” เพราะทรงเป็นกาลวาที ภูตวาที
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในอดีต ถ้าไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมไม่พยากรณ์ซึ่งเรื่องนั้น ;
จุนทะ ! แม้เป็นเรื่องในอดีต ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตก็ย่อมไม่พยากรณ์ ซึ่งเรื่องแม้นั้น ;
จุนทะ ! แม้เป็นเรื่องในอดีต ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ เรื่องประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมเป็นผู้รู้กาลอันสมควรในเรื่องนั้น เพื่อพยากรณ์ปัญหานั้น
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในอนาคต ถ้าไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมไม่พยากรณ์ซึ่งเรื่องนั้น ;
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในอนาคต ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตก็ย่อมไม่พยากรณ์ซึ่งเรื่องแม้นั้น ;
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในอนาคต ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ เรื่องประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมเป็นผู้รู้กาลอันสมควรในเรื่องนั้น เพื่อพยากรณ์ปัญหานั้น
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในปัจจุบัน ถ้าไม่จริง ไม่แท้ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมไม่พยากรณ์ซึ่งเรื่องนั้น ;
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในปัจจุบัน ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ แต่ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตก็ย่อมไม่พยากรณ์ซึ่งเรื่องแม้นั้น ;
จุนทะ! แม้เป็นเรื่องในปัจจุบัน ถ้าเป็นเรื่องจริง เรื่องแท้ เรื่องประกอบด้วยประโยชน์ , ตถาคตย่อมเป็นผู้รู้กาลอันสมควรในเรื่องนั้น เพื่อพยากรณ์ปัญหานั้น
จุนทะ! ด้วยเหตุดังนี้แล ตถาคตจึงเป็นกาลวาที สัจจวาที ภูตวาที อัตถวาที ธัมมวาที วินยวาที ในธรรมทั้งหลาย ที่เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน ; เพราะเหตุนั้นจึงได้นามว่า “ตถาคต”
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ตถาคต / หัวข้อใหญ่ : เรื่องที่ควรทราบก่อน / หัวข้อย่อย : ทรงพระนามว่า “ตถาคต” เพราะทรงเป็นกาลวาที ภูตวาที / หัวข้อเลขที่ : 16 / -บาลี ปา. ที. 11/148/119. / หน้าที่ : 32 , 33
- END -