พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง แบ่งตามการกระทำ และผลที่ได้รับ
เรื่อง แบ่งตามการกระทำ และผลที่ได้รับ
ภิกษุทั้งหลาย! กรรม 4 อย่างเหล่านี้ เรากระทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเองแล้วประกาศให้รู้ทั่วกัน กรรม 4 อย่าง อย่างไรเล่า ?
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมดำ มีวิบากดำ ก็มีอยู่
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมขาว มีวิบากขาว ก็มีอยู่
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว ก็มีอยู่
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม ก็มีอยู่
ภิกษุทั้งหลาย ! กรรมดำ มีวิบากดำ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคลบางคนในกรณีนี้ ย่อมทำความปรุงแต่งทางกาย อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมทำความปรุงแต่งทางวาจา อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมทำความปรุงแต่งทางใจ อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน
ครั้นเขาทำความปรุงแต่ง ( ทั้ง 3 ) ดังนี้แล้ว ย่อมเข้าถึงโลก อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ผัสสะทั้งหลายอันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมถูกต้องเขาซึ่งเป็นผู้เข้าถึงโลกอันเป็นไปด้วยความเบียดเบียน
เขาอันผัสสะที่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนถูกต้องแล้ว ย่อมเสวยเวทนาที่เป็นไปด้วยความเบียดเบียน อันเป็นทุกข์โดยส่วนเดียว ดังเช่นพวกสัตว์นรก
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เรียกว่า กรรมดำ มีวิบากดำ
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมขาว มีวิบากขาว เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคลบางคนในกรณีนี้ ย่อมทำความปรุงแต่งทางกาย อันไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมทำความปรุงแต่งทางวาจา อันไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมทำความปรุงแต่งทางใจ อันไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน.
ครั้นเขาทำความปรุงแต่ง ( ทั้ง 3 ) ดังนี้แล้ว ย่อมเข้าถึงโลก อันไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ผัสสะทั้งหลายที่ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน ย่อมถูกต้องเขาผู้เข้าถึงโลกอันไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน
เขาอันผัสสะที่ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนถูกต้องแล้ว ย่อมเสวยเวทนาที่ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียน อันเป็นสุขโดยส่วนเดียว ดังเช่นพวกเทพสุภกิณหา
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เรียกว่า กรรมขาว มีวิบากขาว
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคลบางคนในกรณีนี้ ย่อมทำความปรุงแต่งทางกาย อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปด้วยความเบียดเบียนบ้าง ย่อมทำความปรุงแต่งทางวาจา อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ย่อมทำความปรุงแต่งทางใจ อันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง
ครั้นเขาทำความปรุงแต่ง ( ทั้ง 3 ) ดังนี้แล้ว ย่อมเข้าถึงโลกอันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปด้วยความเบียดเบียนบ้าง ผัสสะทั้งหลายที่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปด้วยความเบียดเบียนบ้าง ย่อมถูกต้องเขาผู้เข้าถึงโลกอันเป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง
เขาอันผัสสะที่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปด้วยความเบียดเบียนบ้างถูกต้องแล้ว ย่อมเสวยเวทนาที่เป็นไปกับด้วยความเบียดเบียนบ้าง ไม่เป็นไปด้วยความเบียดเบียนบ้าง อันเป็นเวทนาที่เป็นสุขและทุกข์เจือกัน ดังเช่นพวกมนุษย์พวกเทพบางพวก พวกวินิบาตบางพวก
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เรียกว่า กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว
ภิกษุทั้งหลาย! กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรมนั้น เป็นอย่างไรเล่า ?
คือ สัมมาทิฏฐิ ( ความเห็นชอบ )
สัมมาสังกัปปะ ( ความดำริชอบ )
สัมมาวาจา ( การพูดจาชอบ )
สัมมากัมมันตะ ( การทำ การงานชอบ )
สัมมาอาชีวะ ( การเลี้ยงชีวิตชอบ )
สัมมาวายามะ ( ความพากเพียรชอบ )
สัมมาสติ ( ความระลึกชอบ )
สัมมาสมาธิ ( ความตั้งใจมั่นชอบ )
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เรียกว่า กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรม
ภิกษุทั้งหลาย! เหล่านี้แล กรรม 4 อย่างที่เราทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเองแล้วประกาศให้รู้ทั่วกัน
( ในสูตรนี้ ทรงแสดงกรรมไม่ดำไม่ขาว เป็นที่สิ้นกรรมไว้ด้วยอริยมรรคมีองค์ 8 ในสูตรอื่นทรงแสดงไว้ด้วย โพชฌงค์เจ็ด ก็มี 21/322/238. แสดงไว้ด้วยเจตนาเป็นเครื่องละกรรมดำกรรมขาว และกรรมทั้งดำทั้งขาว ก็มี 21/318/234. )
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง แก้กรรม / หัวข้อใหญ่ : ประเภทของกรรม / หัวข้อย่อย : แบ่งตามการกระทำ และผลที่ได้รับ / หัวข้อเลขที่ : 5 / -บาลี จตุกฺก. อํ. 21/320-321/237. / หน้าที่ : 16 , 17 , 18 , 19 , 20
END -