พุทธวจน - คําสอนจากพระโอษฐ์ พระพุทธเจ้า
เรื่อง การดำรงชีพชอบโดยทิศ 6 ของฆราวาส
เรื่อง การดำรงชีพชอบโดยทิศ 6 ของฆราวาส
“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ! ในอริยวินัย มีการนอบน้อมทิศทั้ง 6 อย่างไร พระเจ้าข้า ! พระองค์จงทรงแสดงธรรมที่เป็นการนอบน้อมทิศทั้งหกในอริยวินัยเถิด”
คหบดีบุตร! เมื่อใด อริยสาวกละเสียได้ซึ่งกรรมกิเลส 4 ประการ ไม่กระทำกรรมอันเป็นบาปโดยฐานะทั้ง 4 และไม่เสพทางเสื่อม ( อบายมุข ) แห่งโภคะ 6 ทาง เมื่อนั้น เขาชื่อว่า เป็นผู้ปราศจากกรรมอันเป็นบาปรวม 14 อย่าง เป็นผู้ปิดกั้นทิศทั้ง 6 โดยเฉพาะแล้ว
ด้วยอาการอย่างนี้ ชื่อว่า เขาปฏิบัติแล้วเพื่อชนะโลกทั้ง 2 ทั้งโลกนี้และโลกอื่น เป็นอันเขาปรารภกระทำ ครบถ้วนแล้ว ( อารทฺโธ ) เขาเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ภายหลังแต่การตายเพราะการทำลายแห่งกาย ดังนี้
กรรมกิเลส 4 ประการ อันอริยสาวกนั้น ละเสียได้แล้ว เป็นอย่างไรเล่า ?
คหบดีบุตร ! ปาณาติบาต เป็นกรรมกิเลส
อทินนาทาน เป็นกรรมกิเลส
กาเมสุมิจฉาจาร เป็นกรรมกิเลส
มุสาวาท เป็นกรรมกิเลส
กรรมกิเลส 4 ประการเหล่านี้ เป็นกรรมอันอริยสาวกนั้น ละขาดแล้ว อริยสาวก ไม่กระทำกรรมอันเป็นบาปโดยฐานะทั้ง 4 เป็นอย่างไรเล่า ?
ผู้ถึงซึ่ง ฉันทาคติ ( ลำเอียงเพราะรัก ) ชื่อว่ากระทำกรรมอันเป็นบาป ผู้ถึงซึ่ง โทสาคติ ( ลำเอียงเพราะเกลียด ) ชื่อว่ากระทำ กรรมอันเป็นบาป ผู้ถึงซึ่ง โมหาคติ ( ลำเอียงเพราะโง่เขลา ) ชื่อว่ากระทำกรรมอันเป็นบาป ผู้ถึงซึ่ง ภยาคติ ( ลำเอียงเพราะกลัว ) ชื่อว่ากระทำกรรมอันเป็นบาป
คหบดีบุตร ! เมื่อใดอริยสาวก ไม่ถึงซึ่ง ฉันทาคติ ไม่ถึงซึ่ง โทสาคติ ไม่ถึงซึ่ง โมหาคติ ไม่ถึงซึ่ง ภยาคติ เมื่อนั้น ชื่อว่าไม่กระทำ กรรมอันเป็นบาปโดยฐานะทั้ง 4 เหล่านี้ ดังนี้
อริยสาวก ไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ 6 ทาง เป็นอย่างไรเล่า ?
คหบดีบุตร! การตามประกอบในธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทเนื่องด้วยของเมา คือสุราและเมรัย เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
การตามประกอบในการเที่ยวตามตรอกซอกในเวลาวิกาล เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
การเที่ยวไปในที่ชุมนุมแห่งความเมา ( สมชฺชาภิจรณ ) เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
การตามประกอบในธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทคือการพนัน เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
การตามประกอบในบาปมิตร เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
การตามประกอบในความเกียจคร้าน เป็นทางเสื่อมแห่งโภคะ
คหบดีบุตร! อริยสาวกเป็นผู้ปกปิดทิศทั้ง 6 โดยเฉพาะแล้ว เป็นอย่างไรเล่า ?
คหบดีบุตร! พึงทราบว่า ทิศทั้ง 6 เหล่านี้มีอยู่ คือ
พึงทราบว่า มารดาบิดาเป็น ปุรัตถิมทิศ ( ทิศเบื้องหน้า )
พึงทราบว่า อาจารย์เป็น ทักขิณทิศ ( ทิศเบื้องขวา )
พึงทราบว่า บุตรภรรยาเป็น ปัจฉิมทิศ ( ทิศเบื้องหลัง )
พึงทราบว่า มิตรสหาย เป็น อุตตรทิศ ( ทิศเบื้องซ้าย )
พึงทราบว่า ทาสกรรมกรเป็น เหฏฐิมทิศ ( ทิศเบื้องต่ำ )
พึงทราบว่า สมณพราหมณ์เป็น อุปริมทิศ ( ทิศเบื้องบน )
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องหน้า
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องหน้า คือ มารดาบิดา อันบุตรพึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ท่านเลี้ยงเราแล้ว เราจักเลี้ยงท่าน
( 2 ) เราจักทำกิจของท่าน
( 3 ) เราจักดำรงวงศ์สกุล
( 4 ) เราจักปฏิบัติตนเป็นทายาท
( 5 ) เมื่อท่านทำกาละล่วงลับไปแล้ว เราจักกระทำ ทักษิณา อุทิศท่าน
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องหน้า คือ มารดาบิดา อันบุตรปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์บุตรโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ห้ามเสียจากบาป
( 2 ) ให้ตั้งอยู่ในความดี
( 3 ) ให้ศึกษาศิลปะ
( 4 ) ให้มีคู่ครองที่สมควร
( 5 ) มอบมรดกให้ตามเวลา
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องหน้านั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องขวา
คหบดีบุตร ! ทิศเบื้องขวา คือ อาจารย์ อันศิษย์พึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ด้วยการลุกขึ้นยืนรับ
( 2 ) ด้วยการเข้าไปยืนคอยรับใช้
( 3 ) ด้วยการเชื่อฟังอย่างยิ่ง
( 4 ) ด้วยการปรนนิบัติ
( 5 ) ด้วยการศึกษาศิลปวิทยาโดยเคารพ
คหบดีบุตร ! ทิศเบื้องขวา คือ อาจารย์ อันศิษย์ปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์ศิษย์โดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) แนะนำดี
( 2 ) ให้ศึกษาดี
( 3 ) บอกศิลปวิทยาสิ้นเชิง
( 4 ) ทำให้เป็นที่รู้จักในมิตรสหาย
( 5 ) ทำการคุ้มครองให้ในทิศทั้งปวง
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องขวานั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องหลัง
คหบดีบุตร ! ทิศเบื้องหลัง คือ ภรรยา อันสามีพึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ด้วยการยกย่อง
( 2 ) ด้วยการไม่ดูหมิ่น
( 3 ) ด้วยการไม่ประพฤตินอกใจ
( 4 ) ด้วยการมอบความเป็นใหญ่ในหน้าที่ให้
( 5 ) ด้วยการให้เครื่องประดับ
คหบดีบุตร ! ทิศเบื้องหลัง คือ ภรรยา อันสามีปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์สามีโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) จัดแจงการงานดี
( 2 ) สงเคราะห์คนข้างเคียงดี
( 3 ) ไม่ประพฤตินอกใจ
( 4 ) ตามรักษาทรัพย์ที่มีอยู่
( 5 ) ขยันขันแข็งในการงานทั้งปวง
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องหลังนั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องซ้าย
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องซ้าย คือ มิตรสหาย อันกุลบุตรพึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ด้วยการให้ปัน
( 2 ) ด้วยการพูดจาไพเราะ
( 3 ) ด้วยการประพฤติประโยชน์
( 4 ) ด้วยการวางตนเสมอกัน
( 5 ) ด้วยการไม่กล่าวคำอันเป็นเครื่องให้แตกกัน
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องซ้าย คือ มิตรสหาย อันกุลบุตรปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์กุลบุตรโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) รักษามิตรผู้ประมาทแล้ว
( 2 ) รักษาทรัพย์ของมิตรผู้ประมาทแล้ว
( 3 ) เป็นที่พึ่งแก่มิตรเมื่อมีภัย
( 4 ) ไม่ทอดทิ้งในยามมีอันตราย
( 5 ) นับถือสมาชิกในวงศ์ของมิตร
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องซ้ายนั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องต่ำ
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องต่ำ คือ ทาสกรรมกร อันนายพึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ด้วยให้ทำการงานตามกำลัง
( 2 ) ด้วยการให้อาหารและรางวัล
( 3 ) ด้วยการรักษาพยาบาลยามเจ็บไข้
( 4 ) ด้วยการแบ่งของมีรสประหลาดให้
( 5 ) ด้วยการปล่อยให้อิสระตามสมัย
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องต่ำ คือ ทาสกรรมกร อันนายปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์นายโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) เป็นผู้ลุกขึ้นทำงานก่อนนาย
( 2 ) เลิกงานทีหลังนาย
( 3 ) ถือเอาแต่ของที่นายให้
( 4 ) กระทำการงานให้ดีที่สุด
( 5 ) นำเกียรติคุณของนายไปร่ำลือ
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องต่ำ นั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อทิศเบื้องบน
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องบน คือ สมณพราหมณ์ อันกุลบุตรพึงปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ คือ
( 1 ) ด้วยเมตตากายกรรม
( 2 ) ด้วยเมตตาวจีกรรม
( 3 ) ด้วยเมตตามโนกรรม
( 4 ) ด้วยการไม่ปิดประตู ( คือยินดีต้อนรับ )
( 5 ) ด้วยการคอยถวายอามิสทาน
คหบดีบุตร! ทิศเบื้องบน คือ สมณพราหมณ์ อันกุลบุตรปฏิบัติต่อโดยฐานะ 5 ประการ เหล่านี้แล้ว ย่อมอนุเคราะห์กุลบุตรโดยฐานะ 6 ประการ คือ
( 1 ) ห้ามเสียจากบาป
( 2 ) ให้ตั้งอยู่ในความดี
( 3 ) อนุเคราะห์ด้วยใจอันงดงาม
( 4 ) ให้ฟังในสิ่งที่ไม่เคยฟัง
( 5 ) ทำสิ่งที่ได้ฟังแล้วให้แจ่มแจ้งถึงที่สุด
( 6 ) บอกทางสวรรค์ให้
เมื่อเป็นดังนี้ ทิศเบื้องบนนั้น เป็นอันว่ากุลบุตรนั้นปิดกั้นแล้ว เป็นทิศเกษม ไม่มีภัยเกิดขึ้น
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ความไม่มีโรค เป็นลาภอย่างยิ่ง
ความสันโดษ เป็นทรัพย์อย่างยิ่ง
ความคุ้นนเคยกัน เป็นญาติอย่างยิ่ง
นิพพาน เป็นสุขอย่างยิ่ง
-บาลี ธ. ขุ. 25/42/25.
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ฆราวาสชั้นเลิศ / หัวข้อใหญ่ : ฆราวาสชั้นเลิศ / หัวข้อย่อย : การดำรงชีพชอบโดยทิศ 6 ของฆราวาส / หัวข้อเลขที่ : 2 / -บาลี ปา. ที. 11/195-206/174-205. / หน้าที่ : 7 , 8 , 9 , 10 , 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16
* * * ( ข้างบนนี้-ทั้งหมด ) คัดมาจากหนังสือ พุทธวจน เรื่อง ปฐมธรรม / หัวข้อใหญ่ : ธรรมะกับชีวิต / หัวข้อย่อย : หลักปฏิบัติต่อทิศทั้ง 6 / หัวข้อเลขที่ : 4 / -บาลี ปา. ที. 11/195-206/174-205. / หน้าที่ : 9 , 10 , 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16
- END -